บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 16 กันยายน 2557 เวลา 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- ต้นชั่วโมงอาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้ฟัง แล้ววิเคราะห์เนื้อหาของเพลงนั้น
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน แล้วเลือกเรื่องมาหนึ่งเรื่องเพื่อแตกส่วนประกอบต่าง ๆ
- เพื่อน2 คนนำเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
คนที่ 1 นางสาววีนัส ยอดแก้ว
นำเสนอเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
ผู้เขียน อาจารย์ชุติมา เตมียสถิต
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน ควรจัดกิจกรรมที่สามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ ครูสามารถนำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยไปจัดกิจกรรมบูรณาการได้ในทุกสาระที่ควรเรียนรู้ โดยสอดแทรกเข้าไปในทุกกิจกรรมหลักที่ครูตัดอย่างสม่ำเสมอ
คนที่ 2 นางสาวเจนจิรา บุตรช่วง
นำเสนอเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
ผู้เขียน อาจารย์นิติธร ปิลวาสน์
การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องพืชชนิดต่าง ๆ พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมง่าย ๆ จากกิจวัตรประจำวัน เช่น
1. กิจกรรมประกอบอาหารประเภทผัก พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วม ในการใส่ผัก การปรุงเครื่องปรุงต่าง ๆ และพ่อแม่ควรบอกถึงประโยชน์ของผักนั้น ๆ ด้วย
2. หัดให้เด็กปลูกพืชง่าย ๆ ที่บ้าน
3. ให้เด็กมีส่วร่วมในการช่วยเลือกซื้อพันธู์พืชต่าง ๆ จากแหล่งจำหน่าย
4. พ่อแม่ควรพาลูกไปเที่ยวในที่ที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความอยากรู้ของเด็ก
อาจารย์ให้กลับไปดูเรื่องความลับของแสง แล้วสรุปประเด็นสำคัญ ซึ่งได้ออกมาดังนี้
อาจารย์ให้กลับไปดูเรื่องความลับของแสง แล้วสรุปประเด็นสำคัญ ซึ่งได้ออกมาดังนี้
จากที่เพื่อนำเสนอบทความทำให้เราทราบในหลาย ๆ เรื่องมากขึ้น รวมถึงวิธีการสอนแบบบรูณาการหรือการสอดแทรกวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมต่าง ๆ ของเด็ก
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังบทความของเพื่อน และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามของอาจารย์ และรู้จักการแก้ปัญหาได้ดี
อาจารย์ : อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความที่เพื่อออกมานำเสนอ ใช้การบรรยายและการใช้คำถามปลายเปิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น