วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 16 กันยายน 2557  เวลา 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
          - ต้นชั่วโมงอาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้ฟัง  แล้ววิเคราะห์เนื้อหาของเพลงนั้น
          - อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน แล้วเลือกเรื่องมาหนึ่งเรื่องเพื่อแตกส่วนประกอบต่าง ๆ
          - เพื่อน2 คนนำเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

คนที่ 1 นางสาววีนัส  ยอดแก้ว
นำเสนอเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
ผู้เขียน อาจารย์ชุติมา  เตมียสถิต
        หลักสูตรวิทยาศาสตร์  เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน  ควรจัดกิจกรรมที่สามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ  ครูสามารถนำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยไปจัดกิจกรรมบูรณาการได้ในทุกสาระที่ควรเรียนรู้  โดยสอดแทรกเข้าไปในทุกกิจกรรมหลักที่ครูตัดอย่างสม่ำเสมอ  

คนที่ 2 นางสาวเจนจิรา  บุตรช่วง
นำเสนอเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
ผู้เขียน อาจารย์นิติธร  ปิลวาสน์
         การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องพืชชนิดต่าง ๆ พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมง่าย ๆ จากกิจวัตรประจำวัน  เช่น
          1. กิจกรรมประกอบอาหารประเภทผัก  พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วม  ในการใส่ผัก  การปรุงเครื่องปรุงต่าง ๆ และพ่อแม่ควรบอกถึงประโยชน์ของผักนั้น ๆ ด้วย
          2. หัดให้เด็กปลูกพืชง่าย ๆ ที่บ้าน
          3. ให้เด็กมีส่วร่วมในการช่วยเลือกซื้อพันธู์พืชต่าง ๆ จากแหล่งจำหน่าย
          4. พ่อแม่ควรพาลูกไปเที่ยวในที่ที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้  เพื่อเป็นการส่งเสริมความอยากรู้ของเด็ก

              อาจารย์ให้กลับไปดูเรื่องความลับของแสง  แล้วสรุปประเด็นสำคัญ ซึ่งได้ออกมาดังนี้


การนำไปประยุกต์ใช้
             จากที่เพื่อนำเสนอบทความทำให้เราทราบในหลาย ๆ เรื่องมากขึ้น  รวมถึงวิธีการสอนแบบบรูณาการหรือการสอดแทรกวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมต่าง ๆ ของเด็ก

การประเมิน
             ตนเอง : ตั้งใจฟังบทความของเพื่อน  และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
             เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามของอาจารย์  และรู้จักการแก้ปัญหาได้ดี
             อาจารย์ : อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความที่เพื่อออกมานำเสนอ  ใช้การบรรยายและการใช้คำถามปลายเปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น